• Đoàn luật sư Thành phố Hà Nội
  • Công ty Luật TNHH Toàn Quốc
  • MST: 0108718004

Luật sư tư vấn gọi: 1900 6500

Dịch vụ tư vấn trực tiếp: 0918243004

Sự thay đổi hình thức phòng xử án hình sự từ ngày 01/01/2018, Sự thay đổi hình thức phòng sự án hình sự trên cho thấy sự nhân văn, phù hợp với nguyên [..]

  • Sự thay đổi hình thức phòng xử án hình sự từ ngày 01/01/2018
  • thay đổi hình thức phòng xử án hình sự
  • Pháp luật hình sự
  • 19006500
  • Tác giả:
  • Đánh giá bài viết

SỰ THAY ĐỔI HÌNH THỨC PHÒNG XỬ ÁN HÌNH SỰ  TỪ NGÀY 01/01/2018

Câu hỏi của bạn:        Thưa luật sư, tôi nghe nói từ ngày 01/01/2018 có sự thay đổi hình thức phòng xử án hình sự. Vậy sự thay đổi đó như thế nào ?

Câu trả lời của luật sư:

       Chào bạn, Cảm ơn bạn đã tin tưởng  gửi câu hỏi qua email- Phòng tư vấn của công ty Luật Toàn Quốc. Với câu hỏi của bạn, chúng tôi xin đưa ra quan điểm tư vấn như sau:

Căn cứ pháp lý:

 Nội dung tư vấn: Sự thay đổi hình thức phòng xử án hình sự  từ ngày 01/01/2018

     1.Sơ đồ về sự thay đổi hình thức phòng xử án hình sự từ ngày 01/01/2018

[caption id="attachment_43896" align="aligncenter" width="446"]Sự thay đổi hình thức phòng xử án               Sự thay đổi hình thức phòng xử án hình sự[/caption]

      2. Bình luận về sự thay đổi hình thức phòng xử án hình sự từ ngày 01/01/2018

     Sự thay đổi hình thức phòng sự án hình sự trên cho thấy sự nhân văn, phù hợp với nguyên tắc suy đoán người vô tội. Theo đó, bị cáo và người tham gia tố tụng khác có bục khai báo riêng. Vị trí bục khai báo được đặt trước bục của đại diện Viện kiểm sát và người bào chữa, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bị hại và đương sự.Tại tòa hình sự người tham gia tố tụng khác cũng có thể đứng tại chỗ để khai báo theo sự điều hành của chủ tọa phiên tòa

     Như vậy, có thể thấy bục khai báo đã thay thế cho " vành móng ngựa" . Việc thay đổi bục khai báo để tránh tâm lý việc mình đã có tội, khi chưa có bản án có hiệu lực . Vành móng ngựa là bộ phận không thể thiếu trong phiên Tòa hình sự. Nhưng trong luật không quy định rõ bị cáo phải đứng trước vành móng ngựa. 

     Sự thay đổi hình thức phòng xử án hình sự  trên đã đảm bảo cho bị cáo tự thực hiện quyền bào chữa vì nếu đứng trong vành móng ngựa sẽ khó khăn trong việc sử dụng tài liệu, chứng cứ, chứng minh cho mình.

     Sự thay đổi hình thức phòng xử án hình sự  phải thể hiện vị trí, vai trò trung tâm của Hội đồng xét xử; bảo đảm quyền bình đẳng trước Tòa án; bảo đảm nguyên tắc tranh tụng trong xét xử; bảo đảm quyền bào chữa của bị cáo, quyền bảo vệ quyền và lợi ích hp pháp của đương sự.

       Để được tư vấn chi tiết về thay đổi hình thức phòng xử án hình sự quý khách vui lòng liên hệ tới tổng đài tư vấn pháp luật hình sự 19006500 để được tư vấn chi tiết hoặc gửi câu hỏi về Email: lienhe@luattoanquoc.com. Chúng tôi sẽ giải đáp toàn bộ câu hỏi của quý khách một cách tốt nhất.
Luật Toàn Quốc xin chân thành ơn.

     Liên kết ngoài tham khảo:

Tư vấn miễn phí gọi: 1900 6178